Saturday, May 03, 2008

ขนุนกวน

ขนุนกวน หรือ jackfruit jam เป็นขนมไทยอย่างหนึ่งซึ่งไม่มีขายในตลาด ผมเพิ่งตระหนักวันนี้เอง เพราะวันนี้ผมเพิ่งได้กินขนุนกวน อาจจะเป็นครั้งที่สองในชีวิต เพราะมีเพื่อนเอามาให้กิน เขากวนมาจากบ้าน หลังจากครั้งแรก คงจะสักกว่าสามสิบกว่าปีได้ จำได้ว่า แม่กวนให้ที่บ้านหรือไงเนื่ยแหละ (แต่ดูเหมือนผมกับน้องๆจะไปช่วยออกแรงกวนด้วย) เรียกว่าผมไม่เคยนึกถึงมันอีกเลย ลืมไปเลย ว่างั้น ความที่ไม่มีขาย เลยไม่มีอะไรเตือนความจำในวัยเด็กจนกระทั่งวันนี้ ก็เลยต้องมาเขียนบล๊อกเอาไว้สักหน่อย คิดเอาเองว่า ที่มันไม่มีขาย เพราะเสียเวลากวนนาน อีกอย่าง ถ้าไม่ใช่เป็นเจ้าของสวนผลไม้ก็คงไม่มีผลไม้เหลือมากพอมากวนขนมเป็นแน่ สมัยนี้อะไรๆก็แพง กินสดๆ หวานๆอร่อยกว่า โดยไม่ต้องเติมน้ำตาล ยิ่งแช่เย็นด้วยยิ่งอร่อย บางคนก็ยิ่งชอบแช่แข็งในช่องน้ำแข็งเสียด้วยซ้ำ

การกวนผลไม้ ไม่ว่าอะไรก็ตาม เช่นทุเรียน ต้องใช้ผลไม้สุกงอม สมัยก่อน บ้านผมจะใช้กระทะทองเหลืองก้นลึก และก็มีไม้พายเล็กๆ เอาไว้กวน (นี่เขียนจากความจำประมาณ ๓๕ ปีแล้ว) แรกก็ต้มน้ำในกระทะให้เดือดเสียก่อน แล้วก็ต้องใส่น้ำตาลทรายขาวลงไปก่อน จำได้เลาๆว่า กระทะหนึ่งก็ต้องใส่หลายกิโลกรัมเชียวแหละ เคี่ยวจนเป็นน้ำเชื่อม แล้วค่อย เติมผลไม้ที่จะกวนลงไป ไฟหรี่ๆ ไม่งั้นจะไหม้ เอาไม้พายกวนช้าๆไปเรื่อยๆ เป็นชั่วโมงๆ จนน้ำงวดลงๆ ในที่สุดก็จะเป็นผลไม้กวน

1 comment:

voranund said...

มีประสบการณ์ขนุนกวน คล้าย ๆ กัน แม่เคยกวนให้ลูก ๆ ทานกัน จำได้ว่า ไม่บ่อยครั้งนัก เพราะกวนนานมาก นี่เป็นความคิดของเราสมัยเด็ก นะ พอนึกสนุกก้อวิ่งมาช่วยกวน แต่สักพักพอเบื่อก้อทิ้งไม้พาย กะทะทองเหลืองไปเล่นต่อ สมัยนี้ไม่ค่อยเห็นขนุนกวนมาขายนะคะ มีแต่ทุเรียนกวน